Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Hướng dẫn cho quá trình phủ nano

CẢNH BÁO AN TOÀN: BẠN HOÀN TOÀN TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC NÀY! LUÔN MANG BAO TAY, KÍNH AN TOÀN VÀ ĐỒNG PHỤC AN TOÀN KHI BẠN PHỦ LỚP NANO!

Nếu lớp nano trên mẫu kim loại của bạn bị phá hủy, bạn có thể phủ nano cho chúng một lần nữa. Dưới đây là các hướng dẫn.

1. Chuẩn bị một hộp nhựa có nắp đậy

2. Đặt một tấm lưới thép ở dưới cùng của hộp, do đó vật liệu được phủ nano sẽ không chạm vào đáy thùng

3. Rải điều khoảng 30-40g Sodium Hydroxide (NaOH hay còn gọi là xút vẩy) ở dưới cùng của hộp - tùy thuộc vào kích thước của hộp và loại chất liệu của mẫu kim loại mà bạn đang muốn phủ nano. Ví dụ, nếu bạn muốn phủ lớp nano cho đồng thau, bạn cần phải sử dụng thêm nhiều NaOH hơn là bạn phủ cho đồng thường.

4. Đặt các mẫu kim loại mà bạn muốn phủ lớp nano lên lưới trong hộp

5. Đun sôi nước, sau đó đổ nước sôi vào hộp với NaOH và các mẫu kim loại bên trong, để các mẩu kim loại nằm hoàn toàn trong nước. Bạn phải rất cẩn thận trong bước này, vì nước sôi phản ứng với NaOH và có thể bắn vào cơ thể của bạn.

6. Để các mẫu kim loại trong dung dịch NaOH trong hai ngày

7. Sau hai ngày, đặt các tấm kim loại phủ nano vào hộp khác với một tấm lưới kim loại ở phía dưới. Thêm một số các chất lỏng từ cái hộp đầu tiên - chỉ để che phần dưới của cái hộp mới - điều này sẽ cung cấp cho bạn một môi trường ẩm ướt. Các mẫu kim loại đặt bên trên sát mặt nước nhưng không chạm vào nước.

8. Đo điện áp trên tấm kim loại phủ nano theo cách bạn đặt một điện cực trên tấm lưới kim loại ở phía dưới, và với điện cực khác bạn chạm vào mỗi mảnh kim loại ở một chỗ trong vài giây. Các chỉ số vôn nên được đo ở khoảng 200 mV hoặc 2 V. Điều này nên được thực hiện một cách nhanh chóng để các mẫu kim loại không bắt đầu khô. Đóng nắp hộp sau khi đo và để cho các lớp nano phát triển trong một hoặc hai ngày.

9. Để khô các mẫu kim loại phủ nano một cách chậm rãi - bạn hơi mở nắp hộp một chút. Quá trình này phụ thuộc vào độ ẩm của không khí - có thể mất một hoặc hai ngày. Lưu ý là không nên để khô quá nhanh.

10. Bước này chỉ là tùy chọn, không bắt buộc. Khi bạn hoàn thành lớp phủ đầu tiên, bạn có thể làm qui trình hấp khác. Điều này có nghĩa rằng bạn treo vật liệu mà bạn đang phủ nano ở phía trên cùng của cái hộp. Khi bạn đổ nước vào NaOH, các vật liệu mà bạn đang phủ nano không bị ngập
trong nước, nhưng chỉ hấp trong hơi nóng, tạo ra đủ năng lượng để các nguyên tử được kéo từ cấu trúc phân tử và tạo ra một lớp nano ở trên đầu.

11. Sau khi hấp xong, lặp lại bước 8.

12. Trước khi bạn sử dụng các tấm kim loại phủ nano hoặc các mẫu kim loại khác, bạn nên rửa chúng trong nước, bằng cách dìm chúng trong nước một lúc. Bằng cách này bạn làm sạch các chất ăn da từ các lớp nano. Sau đó, bạn để chúng trong không khí bình thường để làm khô.

Đoạn phim hướng dẫn quá trình phủ nano.